Startups - nên hay không nên trả tiền “mua” giải? Lúc nào thì “mua”?
- The Smart Fool
- Dec 21, 2022
- 3 min read
Startups - nên hay không nên trả tiền “mua” giải? Lúc nào thì “mua”? (Ai lại thế ?!) và (ái chà) hình thức PR truyền thống (sinh viên Digital Marketing lưu ý: hãy biết cách bỏ đi, một số hình thức PR cũ đã chết!)

Edu 4.0 và Education Summit 2022 - Tự xưng sự kiện giáo dục công nghệ lớn nhất Việt Nam (educationsummit.vn) và chuyện dịch vụ “mua” danh 4.0.
Gần đây tôi có một cuộc gắn kết sơ sài qua 03 lần tương tác với Edu 4.0. Chính thức đi vào làng IT từ 2012, nghe tới khái niệm Big Data hay IoT từ sớm, thế mà ai nói 4.0 tôi lại sợ rụt người, nên ai mà khoe làm cách mạng 4.0, tôi chỉ im. Nghe Education 4.0 lại càng thấy ngại.
Nhân dịp Education Summit 2022 sắp tới, tôi viết gọn một bài để chia sẻ một thực tế có thể có ích cho Startups, Sunshine và sinh viên của mình.
Thủ tục của Education Summit 2022 khá thú vị:
- Lần 1, ghi danh. Rất bình thường, không có gì khác thường ngoài việc thông tin website trông giống kiểu chương trình hội chợ hàng nông sản Việt Nam hơn là giáo dục 4.0.
- Lần 2, một cuộc điện thoại từ ban tổ chức nói “mời” làm diễn giả với giá 50 triệu, và “mời” Raise tham gia chương trình trao giải thưởng cho startup giáo dục công nghệ với giá tối thiểu 30 triệu để trả cho ban tổ chức và hội đồng chấm giải.
Không khao khát, tôi từ chối nhanh “Thôi mình cảm ơn, mình và Raise không tham gia.”
- Lần 3, một cuộc điện thoại từ một nhân tố bí ẩn khác thuộc ban tổ chức, với mục đích giáo dục cho người nghe (là tôi) với nội dung chính “mình gọi để giải thích cho bạn hiểu không bạn buổi sáng gọi sợ bạn không hiểu, đây là chương trình xã hội hoá chứ không phải các chương trình bình thường, mình gọi nói cho bạn hiểu là được mời tham gia thì phải trả tiền, còn bạn không phù hợp thì thôi!”. Tôi, thôi để cho đỡ mất thì giờ, trả lời 3 từ: ừ thôi nhé!
Thôi xong! Thế nào mới là “xã hội hoá”, thế nào mới là “bình thường”?!
Thẳng toẹt ra, mấy đứa cộc cằn như tôi cho rằng việc startups tham gia chương trình kiểu như trên và chịu trả tiền “mua” giải thì nằm trong các khả năng sau:
1. Startups thừa tiền
2. Startups đang gặp vấn đề về "cost management", cần "exit" nên cần khuếch trương thanh danh
3. Startups yếu kém trong tư duy và thực hành Marketing hiện đại
Thiếu giả thuyết nào không nhỉ?
Lại nhớ hôm rồi ra sân bay, tôi gặp quảng cáo to đùng về một công ty bất động sản với vài dự án được biết tới đếm không hết một bàn tay, quảng bá rằng họ thắng lớn với 03 giải thưởng: Bất động sản cao cấp tốt nhất Việt Nam, toà nhà có thiết kế mang tính biểu tượng đẹp nhất Việt Nam và Dự án của năm. Trên ảnh truyền thông, "backdrop" trên sân khấu trao giải in ra cũng to, người lên nhận giải mặc cũng sang, đèn cũng sáng.
Nhân tiện sáng nay tôi cũng đã thấy dăm ba bạn đăng đàn tự hào vì được Edu 4.0 lựa chọn, như một cách làm thương hiệu sơ đẳng.
Thôi thì ... hoan hô!
Ảnh: Voi Xanh của nhà Raise - Trợ lý ảo cho Cha Mẹ, nhân ngày lễ hội hóa trang 2022
Nguồn: Instagram Voilà Voi Xanh
Kommentare